ในการทำร้านอาหารไม่ว่าจะร้านประเภทไหน เล็ก กลาง ใหญ่ หากมีการจ้างพนักงานเกิดขึ้น สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องทำคือ การสร้างระบบจัดการภายในร้าน เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ และเพื่อให้การทำงานเป็นมาตราฐานเกิดคุณภาพในสินค้า และบริการส่งต่อให้ลูกค้าประทับใจพร้อมกลับมาใช้บริการซ้ำ โดยสิ่งสำคัญในการสร้างระบบจัดการก็คือ คู่มือปฏิบัติงาน ซึ่งในบทความนี้จะขอกล่าวถึงในส่วนของคู่มือพื้นฐานจำเป็นก่อน คู่มือกฎระเบียบการทำงาน สิ่งแรกต้องมี สิ่งแรกที่จำเป็นต้องมีคือ กฎระเบียบในการอยู่ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารประเภทไหน ขนาดไหนก็ควรมีกฎระเบียบการทำงาน เช่น เวลาทำงาน เวลาพัก เวลาเลิกงาน อัตราการจ่ายOT การขออนุญาตการลา วันลา วันหยุดต่าง ๆ เงื่อนไขในการลาออก เงื่อนไขในการไล่ออก บทลงโทษต่าง ๆ ระเบียบการแต่งกาย การปฏิบัติตัวก่อนเริ่มงานมีอะไรบ้าง เป็นต้น ลงรายละเอียดให้ชัดเจนให้พนักงานศึกษาทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดตามมาในอนาคต เอกสารสำคัญต่าง ๆ ควรมีให้ครบ ต่อมาเป็นเรื่องเอกสารต่าง ๆ ที่ควรมี เช่น ใบสมัครงาน หนังสือสัญญาจ้างงาน หนังสือค้ำประกันการทำงาน เอกสารการบรรจุพนักงาน เอกสารใบลาออก เอกสารใบไล่ออก ก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่ร้านอาหารควรมีเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน คู่มือความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสินค้า, อาหาร, เครื่องดื่ม อีกหนึ่งคู่มือที่ต้องมีคือความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับร้าน และอาหารภายในร้าน เช่น ประวัติความเป็นมาของร้าน เมนูอาหารมีอะไรบ้าง ส่วนประกอบของแต่ละเมนู รสชาติของแต่เมนูเป็นอย่างไร เพื่อตอบคำถามลูกค้าได้ หลายร้านมองข้ามจุดนี้ไปโดยลืมไปว่า การที่พนักงานสามารถตอบคำถามลูกค้าเรื่องเมนูอาหารได้คล่องมีผลต่อยอดซื้อ และกำไรโดยตรง คู่มือปฏิบัติงานแต่ละตำแหน่ง ขั้นตอนการปฏิบัติงานในแต่ละตำแหน่งก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีคู่มือให้พนักงานทำความเข้าใจตรงกัน แยกเป็นส่วนงานบริการ กับ ส่วนงานในครัว งานบริการได้แก่ขั้นตอนการทำงานของพนักงานต้อนรับ ประโยคที่พนักงานต้อนรับต้องพูด ขั้นตอนการบริการต้องทำมีอะไรบ้าง รวมไปถึงพนักงานบริการข้างโต๊ะ พนักงานเสิร์ฟอาหาร พนักงานแคชเชียร์ มีขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างไร ต้องสร้างออกมาแต่ละวิธีเป็นข้อ ๆ Step by step อย่างละเอียด ในส่วนงานครัว แยกออกเป็นประเภทของงานเตา และประเภทของการทำอาหาร ว่าแต่ละตำแหน่งต้องมีขั้นตอนการทำงานอะไรบ้าง นอกจากนี้ควรมีคู่มือในการจัดเตรียมอาหาร และจัดเก็บอาหารด้วย คู่มือ Checklist เปิด-ปิดร้าน แม้แต่การเปิด-ปิดร้านก็จำเป็นต้องมีคู่มือ เพื่อให้พนักงานมีขั้นตอนChecklist ป้องกันความผิดพลาดที่สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น แบบฟอร์มการตรวจเช็คความสะอาดภายในร้าน การจัดการบนโต๊ะ ความพร้อมของอุปกรณ์ต่าง ๆ พนักงานเข้างานครบหรือยัง มีการประชุมทีมงานก่อนเริ่มงานหรือยัง อาหารในครัววันนี้สามารถออกได้ครบทุกเมนูหรือไม่ วัตถุดิบอะไรบ้างที่กำลังจะหมด หรือไม่พร้อมในการขาย เพื่อเกิดความพร้อมมากที่สุดให้ลูกค้าประทับใจ การปิดร้านต้องมีแบบฟอร์ม Checklist ตรวจความเรียบร้อย และความสะอาด เช่น ปิดไฟ ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าหมดหรือยัง การจัดเก็บอุปกรณ์ วัตถุดิบต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ คู่มือแก้ไขสถานการณ์ลูกค้า Complain ข้อนี้ถือเป็นหนึ่งข้อสำคัญที่หลายร้านมองข้ามคือ คู่มือในการแก้ไขสถานการณ์เมื่อถูกลูกค้าComplain เพราะงานบริการมีโอกาสลูกค้าจะเกิดความไม่พอใจได้เสมอ สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ความไม่พอใจของลูกค้ายุติลงด้วยดีในระยะเวลารวดเร็ว โดยที่ลูกค้าไม่เกิดอารมณ์ต่อเนื่อง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีคู่มือการแก้ปัญหาลูกค้าComplain โดยจะต้องเขียนบรรยายเป็นขั้นตอนแต่ละเหตุการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ เช่น ทำน้ำหกใส่ลูกค้า ควรจะแก้ไขอย่างไร ใครจะเป็นผู้เข้ามารับหน้าลูกค้าแทนพนักงาน หรือ การเจอสิ่งแปลกปลอมในอาหาร จะต้องมีขั้นตอนจัดการอย่างไรบ้างเพื่อป้องกันไม่ให้ภาพสิ่งแปลกปลอมถูกเผยแพร่ออกไปตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ และมีเครื่องมืออะไรบ้างที่จะนำมาใช้แก้ไขปัญหาให้ลูกค้าพอใจ เหล่านี้คือคู่มือปฏิบัติงานพื้นฐานที่ทุกร้านอาหารจำเป็นต้องมี เพื่อให้การทำงานเป็นระบบมาตฐานเดียวกันและป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้
คู่มือปฏิบัติงาน เรื่องสำคัญจำเป็นต้องมี
Related Posts
"แซ่บตามสั่ง" ขายดี... แต่เหนื่อย! ปรับมาตราฐานร้านอาหาร สร้างระบบ...ให้ร้านไปต่อได้ กำไรมากขึ้น
"แซ่บตามสั่ง" ขายดี... แต่เหนื่อย! ปรับมาตราฐานร้านอาหาร สร้างระบบ...ให้ร้านไปต่อได้ กำไรมากขึ้น เชฟไม่อยู่ครัว แม่ครัวทำแทน ลูกค้าคอมเพลนเรื่องรสชาติไม่นิ่ง พนักงานเสิร์ฟขาดการแนะนำเมนูอาหาร และกำไรได้น้อยกว่าที่คิด MHA Advise l ปั้นธุรกิจสู่มืออาชีพ EP.7 เชฟจ๊อบ คุณโบว์ ผู้เชี่ยวชาญจาก MHA และ อ.พงศ์อนันต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารสมาคมเชฟประเทศไทย ออกเดินทางให้คำปรึกษา กับหนึ่งในสมาชิกของ MHA คุณจอย เจ้าของร้านแซ่บตามสั่ง พร้อมแนะนำวิธีหาต้นทุนที่แท้จริง แก้ปัญหากำไรเหวี่ยง การทำ SOP มาตรฐานบริการหน้าร้าน และ SOP Check List การเปิด-ปิดร้าน พร้อมคำแนะนำในการควบคุมรสชาติอาหารให้ได้มาตรฐาน ช่วยให้การทำงานในร้านเป็นระบบมากขึ้น พนักงานทำงานง่ายขึ้น คอมเพลนจากลูกค้าน้อยลง ยอดขายเพิ่มขึ้น จากการนำคำแนะนำไปปรับใช้ ด้วยความทุ่มเท และความตั้งใจ คือหนทางแห่งความสำเร็จ https://www.youtube.com/watch?v=ozpPE8GKQlY&t=360s
Learn moreMake Me Mango พลิกฟื้นร้านลูกค้าหาย! ออกเมนูใหม่ สุดปัง! ยกเครื่องคาเฟ่ สู้วิกฤต
Make Me Mango พลิกฟื้นร้านลูกค้าหาย! ออกเมนูใหม่ สุดปัง! ยกเครื่องคาเฟ่ สู้วิกฤต คาเฟ่ลูกค้าหาย ยอดหดเหลือ 0 ต่างชาติไม่มี คนไทยจับจ่ายน้อยลงในช่วง วิกฤต Covid-19 MHA Advise l ปั้นธุรกิจสู่มืออาชีพ EP.6 เชฟจ๊อบและเชฟป้อ ผู้เชี่ยวชาญจาก MHA ออกเดินทางให้คำปรึกษา กับหนึ่งในสมาชิกของ MHA คุณเป้ย พลอยไพลิน กรประเสริฐวิทย์ เจ้าของร้าน Make Me Mango - Mango Cafe พร้อมคิดสูตรพัฒนาเมนูใหม่กว่า 10 เมนู สำหรับร้านคาเฟ่ที่ครัวเล็ก ไม่มีประสบการณ์ทำอาหาร ให้เสิร์ฟเมนูอาหารจานหลัก อาหารคาวได้ และยังคงคอนเซปต์ร้านแสนเก๋ไว้ด้วย https://www.youtube.com/watch?v=HTHdjLT_oqk
Learn more"ข้าวหุง" อาหารฮาลาลส่งทั่วประเทศ 3 ชั่วโมงได้กิน สดใหม่ ยังอุ่นๆ
"ข้าวหุง" อาหารฮาลาลส่งทั่วประเทศ 3 ชั่วโมงได้กิน สดใหม่ ยังอุ่นๆ คิดถึงอาหารฮาลาล ต้อง #ร้านข้าวหุง รังสรรค์สูตรลับเฉพาะ อร่อยไม่มีใครหมือน ลูกค้าคอนเฟิร์มบอกต่อ ขายดีจนถึงทุกวันนี้ ด้วย “เครื่องเทศ” ที่คัดสรรวัตถุดิบชั้นดีมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษ์เฉพาะตัวของร้าน และมีอีกหลากหลายเมนูที่รอคุณมาลิ้มลอง แต่กว่าจะมีสูตรเด็ด มัดใจลูกค้าอยู่หมัด คุณนดีม หะชะนี เจ้าของร้านข้าวหุง เริ่มเรียนรู้การทำแกง ตั้งแต่อายุ 12 ปี!! แม้จะมีทุนเปิดร้านน้อย แต่ด้วยฝีมือและประสบการณ์ที่สะสมมา ทำให้ลูกค้าไว้วางใจ บอกต่อความอร่อยอยู่เสมอ แม้จะควบคุมรสชาติ และคุณภาพอาหารได้เป็นอย่างดี แต่มีจุดที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม จึงเริ่มเรียนคอร์สการจัดการร้านอาหาร และการจัดการต้นทุน และการจัดการ Food Waste ในร้าน ได้ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับร้าน ตามรอยไปเรียนได้ เพียงสมัครสมาชิก แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี ลงทะเบียนคลิก : www.makrohorecaacademy.com https://www.youtube.com/watch?v=3luNz2vKXlI&t=39s ›
Learn more