- ช่วงกลางวันลูกค้าน้อย
- คนสัญจรผ่านหน้าร้าน มองไม่ออกว่าเป็นร้านอะไร
- เมนูดูไม่เป็นมืออาชีพ
ปัญหาช่วงกลางวันลูกค้าน้อย
ข้อดีของร้าน Food Timesตั้งอยู่บริเวณที่ใกล้กับโรงเรียน และ แหล่งชุมชน รวมถึงวัดที่ถัดออกไปไปไม่ไกลมากนัก แต่ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเข้าร้านช่วงเย็น เพราะเป็นเวลาเลิกเรียน ต่างจากช่วงกลางวันที่ลูกค้าน้อยมาก เชฟผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทางร้าน ทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงร้านมากยิ่งขึ้น เช่น การทำ Google My Business โดยการปักหมุดร้าน เพื่อให้ทราบที่ตั้งของร้านได้อย่างชัดเจน ทำให้ลูกค้าหาร้านได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงการทำ Line@ เพื่อรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ เมื่อมีเมนูใหม่ หรือ โปรโมชั่นก็สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ทันที นอกจากนี้ เชฟผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทางร้าน การทำอาหารกล่อง เพื่อเสริมรายได้ในช่วงกลางวัน เนื่องจากทำเลร้านอยู่ไม่ไกลจากสำนักงาน และหน่วยงานราชการด้วย
ดังนั้น การออกแบบเมนูอาหารกล่อง เพื่อจัดเลี้ยงและงานสัมมนาจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ รวมไปถึง การออกแบบชุดอาหารสำหรับถวายพระ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสการขายได้ดีอีกด้วย แต่ว่าทางร้านเอง ต้องออกแบบเมนูให้มีความหลากหลาย ทั้งรายการอาหาร และราคา เพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือกมากขึ้นซึ่งเรื่องแพ็คเกตก็สำคัญ หากออกแบบให้สวยงาม และตอบโจทย์การใช้งาน เช่น จัดแพ็คเกต เป็นเซตถวายอาหาร ก็จะสร้างความน่าสนใจ ช่วยดึงดูดลูกค้าให้อยากสั่งอาหารมากยิ่งขึ้น หรือ เป็นกล่องเซตอาหาร แบบ Take Away ติดชื่อร้านให้โดดเด่น เมื่อลูกค้าซื้อกลับบ้าน ก็เป็นการโปรโมตร้านได้อีกทาง
ลูกค้าที่เข้ามาในร้านมักเข้าใจผิด คิดว่า ร้าน Food Timesเป็นคาเฟ่ ขายกาแฟ ทำให้ลูกค้าเดินออกจากร้าน หรือ บางคนไม่กล้าเข้าร้านเพราะดูไม่ออกว่าร้านนี้ขายอะไร จากที่ทีมแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี ได้เข้าไปสำรวจร้าน ก็พบว่า ร้าน Food Times ขาดการสร้างจุดเด่นของร้าน ทำให้ลูกค้าไม่รู้ว่า แท้จริงแล้วร้านนี้ ขายอาหารญี่ปุ่น ดังนั้นการปรับหน้าร้านให้โดดเด่น จะช่วยสร้างภาพจำให้กับร้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งการทำบรรยายกาศร้านทั้งหน้าและภายในร้านให้มีกลิ่นอายญี่ปุ่น ด้วยการหาของตกแต่งร้านเพิ่มเติม ในบางจุดที่สำคัญ ก็จะทำให้ลูกค้าเข้าใจได้ทันทีว่า ขายอาหารญี่ปุ่นโดยเฉพาะ
น่าเสียดายที่เมนูของร้านมีความหลากหลาย และหลายเมนูมีความน่าสนใจ ให้สั่งมาลองรับประทาน แต่รูปเล่มเมนูทำให้อาหารดูไม่น่ารับประทาน จึงทำให้ลูกค้าสั่งบางเมนูที่คุ้นเคย ซึ่งสามารถแก้ไขด้วยการ ถ่ายรูปเมนูอาหารใหม่ให้สวยงาม ซึ่งเจ้าของร้านสามารถถ่ายรูปเองได้ด้วยมือถือ เพียงรู้หลักการถ่ายภาพง่ายๆ ก็จะทำให้สามารถสร้างสรรค์รูปอาหารสวยๆได้ รวมถึงการวางรูปในเมนูอาหาร เมนูไหนเป็นไฮไลท์ของร้าน ก็ควรมีรูปวางในตำแหน่งของเล่มที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน และที่สำคัญจะต้องดูน่ากิน และด้วย ร้าน Food Times เป็นแหล่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งการทำเมนู 2 ภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในเล่มเดียวกัน ก็ช่วยให้ลูกค้าต่างชาติมั่นใจในราคาที่ไม่ขายเกินจริง และเป็นการเพิ่มลูกค้าต่างชาติ เพราะสามารถอ่านเมนูเองได้อีกด้วย
- คอร์สการสร้างสรรค์ภาพเมนูอาหารอย่างมืออาชีพด้วยมือถือ https://makrohorecaacademy.com/courses/how-to-take-food-photo/
- คอร์สโปรโมทร้านอาหารในออนไลน์ ให้ยอดขายพุ่งขึ้น 10 เท่า https://makrohorecaacademy.com/courses/promote-online-store/
- คอร์สออกแบบเมนูอาหารให้มัดใจ สร้างรายได้แบบมือโปร https://makrohorecaacademy.com/courses/how-to-create-recipe/
- คอร์สเทคนิคการตั้งราคาอาหารแบบมืออาชีพ https://makrohorecaacademy.com/courses/how-to-set-price/
เปลี่ยนแปลงร้าน Food Times จากทางทีมผู้เชี่ยวชาญ แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี คลิกรับชมได้เลย