Google Business Profile : GBP
รูปแบบการรีวิวของ GBP มี 3 ลักษณะ คือ
1. การให้คะแนน การเขียนรีวิว และการรีวิวพร้อมลงรูป ทั้งหมดส่งผลต่อความน่าเชื่อถือและการค้นหาต่างกัน โดยที่การให้คะแนน(ให้ดาว)เพียงอย่างเดียว เป็นวิธีที่ลูกค้าเลือกใช้มากที่สุด เพราะง่ายที่สุด แค่กดให้คะแนน คะแนนรีวิวจะดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายเป็นอันดับแรกเวลาค้นหาใน Google
2. เมื่อคลิกเข้ามาจะพบกับรายละเอียดของร้านและรีวิวที่ลูกค้าเขียน ซึ่งเป็นจุดที่ Google ให้ความสำคัญ เพราะระบบจะจับคำที่มีการซ้ำกันเยอะๆของรีวิวลูกค้า นำไปเก็บเป็น Keyword ในการค้นหา และขึ้นไฮไลท์คำให้ในรีวิว เช่นคำว่า อร่อย เนื้อย่าง น้ำจิ้ม ฯลฯ
3. การรีวิวพร้อมลงรูปด้วย เป็นการรีวิวที่ช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากที่สุด เพราะมีทั้งการให้คะแนน มีรูปการใช้บริการจริง และบอกเล่าประสบการณ์การใช้บริการผ่านรีวิวที่เขียน ดังนั้น การกระตุ้นให้ลูกค้าเขียนรีวิว พร้อมลงรูปจึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ
Tip : ในช่วงแรกให้เน้นการให้คะแนนเป็นหลักก่อนเพราะจำนวนคนให้คะแนนมีผลต่อการดึงดูดใจได้เช่นกัน หลังจากนั้นใช้กลยุทธ์ดึงดูดใจลูกค้าด้วยเมนูพิเศษหรือส่วนลด กระตุ้นให้ลูกค้าเขียนรีวิวและลงรูปในรีวิว โดยเน้นเมนูเด็ดประจำร้าน อย่าลืมตรวจสอบรีวิวลูกค้าอยู่เสมอ ถ้าพบรีวิวในเชิงลบให้แจ้งลบกับทาง google ทันที
รีวิวบน Facebook
หลายร้านไม่กล้าเปิดให้ลูกค้ารีวิว เพราะกลัวรีวิวในด้านลบจะมีผลต่อการใช้บริการร้าน ซึ่งเรื่องนี้ไม่จริงเลย อย่าลืมว่าอาหารหนึ่งจานจะมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ถ้าเราทำให้คนส่วนใหญ่ชอบร้านเราได้ ไม่จำเป็นต้องกลัวรีวิวที่ไม่ดี เพราะไม่มีร้านไหนที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งข้อนี้ลูกค้าเข้าใจได้ ดังนั้นถ้ามั่นใจว่าอาหารของร้านรสชาติดี บริการดี ก็ไม่ต้องกลัวการรีวิว
ระบบการรีวิวของ Facebook คือการให้คะแนนจาก Recommend โดยจะมีแท็บถามว่า “Do you recommend (ชื่อร้าน)?” หรือภาษาไทยคือ “คุณจะแนะนำ (ชื่อร้าน) หรือไม่” ขึ้นมาให้ตอบ yes หรือ no จากนั้นจะให้เขียนเหตุผลของคำตอบ โดยจะมีคำตอบส่วนหนึ่งให้เลือก ทั้งแง่ดีและแง่ลบ ซึ่งถ้าลูกค้าลงรีวิวในแง่ลบเราก็จะไม่สามารถลบออกจารีวิวเพจได้ ทำได้เพียงเข้าไปอธิบายและตอบรีวิวลูกค้าเท่านั้น
ในส่วนของรีวิว ลูกค้าจะสามารถเขียนคำรีวิวได้เท่านั้นไม่สามารถลงรูปได้ จากนั้นระบบจะนำไปคำนวนเป็นคะแนนโดยดูจากการแนะนำของลูกค้าและจากประวัติที่ผ่านมาของร้าน ดังนั้นนอกจากการรีวิวแล้วการ Check in, Like และ Share เพจของร้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นตัวตั้งต้นของการรีวิวและเพิ่มความน่าสนใจด้วยยอดการใช้บริการ
���� Tip : Check in, Like และ Share เพื่อแลกส่วนลดค่าอาหารหรือเมนูพิเศษยังกระตุ้นลูกค้าได้ดีเสมอ และลองขอให้ลูกค้ากดแนะนำร้านและเขียนรีวิวให้ร้าน
ใช้วิธีแบบแมนนวล
รีวิวเหล่านี้ อาจไม่ส่งผลต่อคะแนน แต่ก็ช่วยให้เพจเคลื่อนไหวและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่สนใจได้ ดังนั้น อย่าลืมขอนุญาต Capture คอมเมนต์ของลูกค้ามาลงเพจของร้าน หรือแชร์มาลงเลย อะไรที่แชร์ได้ Capture ได้ไม่ว่าจะช่องทางไหนก็ตาม เช่น ลูกค้าที่สั่งอาหารมาทาง Inbox หรือ Line เมื่อส่งอาหารแล้ว สอบถามFeedback จากลูกค้า และขออนุญาตแคปมาลงเพจ
Tip : ใช้ทุกช่องทางให้เป็นประโยชน์ เพิ่มการพูดคุย ตอบคำถามกับลูกค้า พร้อมขออนุญาตนำรีวิวไปลง และอย่าลืมรักษามาตรฐานร้านให้คงที่เสมอ ถ้าเราบริการดีจะช่วยให้คะแนนรีวิวเพิ่มขึ้นได้มาก