
ระหว่าง พื้นที่ราคาค่าเช่าประหยัดหน่อยแต่ Traffic การมองเห็นหรือการเดินทางมายังร้านไม่สะดวก กับพื้นที่มี Traffic ดีเยี่ยม
มีความสะดวกสบายในเรื่องการเดินทาง มีที่จอดรถ แต่ก็มีค่าเช่าค่อนข้างสูง ควรตัดสินใจเลือกทำเลไหนดี…..?
และ แพงย่อมมีผลต่อการตัดสินใจอย่างแน่นอน เพราะมันจะเป็น Fixed Cost (ค่าใช้จ่ายคงที่) ที่ผู้ประกอบการจะต้องจ่ายในทุก ๆ เดือน จนกว่าจะเลิกกิจการไป
ซึ่งสิ่งสำคัญอันดับแรกเลยในการเลือกทำเลคือ ต้องตอบให้ได้ว่าร้านที่จะเปิดนั้นมันเหมาะกับกลุ่มลูกค้าแบบไหน ถ้าเราไม่เข้าใจว่าคอนเซปต์ของร้านเรา
สินค้าที่เราจะขายนั้นเหมาะกับคนกลุ่มไหน อายุเท่าไร กำลังจับจ่ายอาหารต่อมื้อเท่าใด มีพฤติกรรมในการใช้ชีวิตอย่างไร ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะเปิดร้านให้อยู่รอดต่อไปได้
มันไม่ได้ Match กับกลุ่มคนที่อยู่ในพื้นที่นั้น ๆ ก็ยากจะขายได้ และในที่สุดก็ต้องปิดตัวลงไป แต่หากคุณวิเคราะห์ได้แล้วว่า กลุ่มลูกค้าที่เหมาะกับร้านของคุณ
เป็นแบบไหน ต่อให้เป็นพื้นที่ Traffic ไม่ค่อยแน่น หรือเดินทางมาไม่สะดวกสบายมากนักเท่าไร แต่มันตอบโจทย์ได้ว่าพื้นที่นี้มีกลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ เ
พียงแค่ใช้เครื่องมือทาง Social Media ที่มีมากมายในยุคปัจจุบันช่วยประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้จักร้านคุณ แค่นี้การทำธุรกิจก็สามารถดำเนินต่อไปได้แล้ว
ขอเพียงแค่เข้าใจก่อนว่าสิ่งที่คุณจะขายนั้น มันเหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน และเขาอยู่ที่ใด

วิเคราะห์ feasibility หรือการประเมินความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจ
โดยการประมาณการณ์ยอดขายที่คาดว่าจะทำได้ในพื้นที่นี้ภายในระยะสัญญาที่เช่า
และหักลบกับ (1) ค่าลงทุนในการเริ่มต้นทำธุรกิจ
ค่าประกันการเช่าพื้นที่
ในการตัดสินใจเปิดร้านได้อย่างหมดกังวลเรื่องทำเล หลาย ๆ ต้องเจ็บตัวมาแล้วกับทำเลทั้ง 2 แบบ ไม่ว่าจะทำเลค่าเช่าถูก หรือ ทำเลค่าเช่าแพง
ก็เพราะขาดการวิเคราะห์ feasibility และขาดการศึกษาพฤติกรรมของผู้คนในทำเลนั้น ๆ