วันนี้ MHA จะมาแนะนำการปักหมุด Locationผ่านเครื่องมือการตลาดออนไลน์ ที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมักจะใช้ในการเข้าถึงข้อมูลของร้านอาหารที่ต้องการ โดยผ่าน 2 เครื่องมือหลัก ได้แก่Google My Business และ Facebook Pageเพราะเป็น Application ที่สามารถระบุ Location ของร้านได้ และลูกค้ามักจะใช้ในการหาข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟนเป็นประจำนั่นเอง
Search ทั้งร้าน พ่วงด้วย Location กับ Google My Business
เริ่มต้นที่ Google My Business ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจ Google Map สักหน่อย Google Map เป็นบริการแผนที่ และการนำทางโดยจะเชื่อมโยงกับบริการค้นหาของ Google โดยที่ Map ของแต่ละคนจะสามารถปักหมุดสถานที่ที่เราต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ทำงาน หรือสถานที่ที่ไปเป็นประจำ แต่หมุดที่ปักนั้นจะแสดงในแผนที่ของผู้ใช้งานตามชื่อที่ Login นั้น เรียกว่าเป็นแผนที่ส่วนตัวของแต่ละAccountก็ได้
ดังนั้นการจะทำให้ Location ร้านที่ปักสามารถพบเห็นได้ทั่วไป เวลาที่มีลูกค้า Search หาใน Google นั้น เราต้องใช้บริการ Google My Business : GMB แทนทั้งนี้GMBจะเพิ่มข้อมูลร้านของเราลงในฐานข้อมูล และจะแสดงผลเมื่อมีการค้นหา “ชื่อร้าน” ที่ลงทะเบียนไว้ ซึ่งข้อมูลของร้านจะปรากฏบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google เช่น Google Maps และ Google Search ทั้งแผนที่ ชื่อร้าน เวลาทำการ นอกจากนี้ยังสามารถใส่ โปรโมชั่น หรือ ข้อมูลเพิ่มเดิม ได้อีกด้วย
สำหรับร้านอาหารที่ไม่เคยปักหมุดlocation กับ Google My Business เลย ลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
เริ่มต้นกับ Google My Business สำหรับใครที่ยังไม่มี Gmail ต้องสมัคร Gmail ก่อนจึงจะให้บริการ GMB ได้ เข้าไปที่Websiteหรือ ค้นหาคำว่า“Google My Business”ใน Google (ในบทความนี้เราจะเน้นการลงทะเบียนใช้งานโดยใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลัก)
เมื่อเราปักหมุดเสร็จแล้ว Google จะแจ้งให้เรายืนยันธุรกิจว่าเป็นของเราจริงหรือไม่ โดยจะส่งไปรษณียบัตรพร้อมกับรหัสยืนยันมาให้เราตามที่อยู่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาสักระยะ
เท่านี้พอเราได้รหัสยืนยันจากทางGoogle แล้ว เราจะสามารถใช้งาน Google My Business ได้อย่างเต็มที่พร้อมกับ Location ที่เราปักหมุดไว้จะปรากฏในเวลาที่ลูกค้าค้นหา อย่างไรก็ตามหากไม่มีการตอบกลับรีวิวเลย หรือไม่มีการอัพเดทจากร้านเป็นเวลานาน เวลา Search ร้านเราก็จะไม่ขึ้นเช่นกัน
จะพบกับหน้า Info ให้เลื่อนลงมาด้านล่างจนพบกับ Location (สำหรับในส่วน Info.นี้ ขอแนะนำให้กรอกรายละเอีดดลงไปในทุกช่องเท่าที่ได้ เพราะเป็นข้อมูลให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี)
ในส่วนของ Location ให้ระบุที่อยู่ร้าน ให้ละเอียด และเลือกเมือง จากนั้นตามด้วย รหัสไปรษณีย์ พร้อมกับลากหมุดลงไปยังตำแหน่งที่ตั้งของร้าน และให้ติ๊กเลือกในช่อง Customers visit my business at my street address ด้วย
จากนั้นเพจของร้านก็จะมีแผนที่ขึ้น ใน About แล้ว ซึ่งในส่วนนี้ลูกค้าสามารถคลิกเข้าไปดู และเชื่อมโยงกับ Google Map ได้ เพื่อความสะดวกในการเดินทางของลูกค้า และยังสามารถเช็คอินที่ร้านได้อีกด้วย
Tip : การปักหมุน location ในFacebook ทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย และมักจะไม่ตรงกับร้าน อย่างไรก็ตามควรมีการตรวจสอบ โดยการเปิดในแผนที่อีกทีหนึ่ง แล้วจึงทำการขยับให้ตรงที่สุดเท่าที่จะทำได้
คงไม่ยากเกินไปสำหรับการ ปักหมุด location ร้านอาหารของเราทั้งใน Google My Business และ Facebook Page อาจจะยุ่งยากสักหน่อยในตอนแรกแต่รับรองว่ามีประโยชน์ในการทำการตลาดให้กับร้านอาหารเราแน่นอน แล้วกลับมาพบกับบทความดี ๆ จาก MHA ได้ใหม่ในตอนถัดไป
Credit ภาพ: เจ๊อิม เผือกหิมะ หญ้าขาว คาเฟ่ Facebook Page Google My Business