สำหรับมือใหม่ เริ่มโปรโมทร้านอาหารออนไลน์ อาจจะงงกันหน่อยกับ LINE OA หรือ LINE@ ว่าต้องทำอะไรต่อไปบ้าง เมื่อลงทะเบียนมีLINE@เรียบร้อยแล้ว ต้องทำอะไรต่อ วันนี้ MHA ขอแนะนำ เครื่องมือช่วยโปรโมทร้านอาหารที่น่าสนใจใน LINE@ สำหรับกระตุ้นยอดขาย สร้างการรับรู้ได้เป็นอย่างดี และใช้งานไม่ยากด้วย LINE@ 4 เครืองมือดังนี้
หมายเหตุ : บทความนี้จะอ้างอิงจาการใช้ LINE Official Account ในมือถือ Tablet หรือ Ipad เป็นหลัก
01.jpg 347.92 KB
1.ข้อความต้อนรับ (Greeting Message)
ข้อความต้อนรับคือข้อความอัตโนมัติที่จะเด้งขึ้นมาทักทายคนที่เพิ่งแอด Line@ ของเรา ข้อความทักทายมีความสำคัญมาก เพราะเป็นการบอกรายละเอียดแรกของร้าน สามารถใช้ในการแจ้งเวลาเปิดปิด แจ้งโปรโมชั่นประจำร้าน เมนูที่จะลงขายได้เลย ข้อความต้อนรับสามารถเด้งขึ้นมาได้สูงสุด 5 ข้อความในครั้งเดียวกัน โดยมีวิธีทำดังนี้
1. ในแอป Line Official Account เลือก “ข้อความทักทายเพื่อนใหม่”
2. จากนั้นให้แก้ไขข้อความทักทาย
3. ถ้าต้องการเพิ่มข้อความทักทายที่จะให้เด้งขึ้นมาพร้อมกัน ให้กดปุ่ม เพิ่ม
4. เราสามารถเลือกได้ว่าจะเพิ่มข้อความ รูป วิดีโอ หรือส่วนอื่นๆ ที่อยากให้คนที่แอดเข้ามาใหม่เห็น
Tip : Greeting Message ควรบอกถึงรายละเอียดการขาย การจัดส่ง เงื่อนไขราคา ควรใช้ภาพเมนูอาหารเพื่อดึงดูดใจลูกค้า ถ้ามีวิดีโอของร้าน ไม่ว่าจะเป็นรีวิวจากเพจต่างๆ หรือวิดีโอถ่ายเอง ก็สามารถลงได้เช่นกัน หรือลองใส่คูปองลดราคาสำหรับสมาชิกใหม่ลงไป จะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ดี ตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้นแชท
02.jpg 423.7 KB
2. สร้างเมนู ให้ลูกค้าเลือกกดได้ง่าย
เมนู หรือที่เรียกว่า Rich Manu จะอยู่ด้านล่างของแชทและจะเด้งเป็น Popup ขึ้นมาเวลาที่เลือก เป็นทางลัดที่ช่วยให้ลูกค้าหาสิ่งที่ต้องการได้สะดวกขึ้น โดยมีวิธีทำดังนี้
1. ในแอป Line Official Account เลือก “ริชเมนู” กด “สร้างใหม่”
2. กด “เลือกเทมเพลต” จากนั้นเลือก เทมเพลตที่ต้องการใช้ ถ้ายังไม่มีเมนูมากนัก ให้เลือกขนาดเล็ก แบบแถบยาวอันเดียวก่อนก็ได้
3.อัปโหลดรูปพื้นหลัง ควรจะเป็นรูปที่ทำไว้สำหรับเมนูโดยเฉพาะ ถ้ายังไม่ได้ทำไว้ให้เลือกรูปที่มีแล้วใส่ตัวอักษรจากในแอปก็ได้ หรือจะเลือกรูปดีฟอลต์ที่แอปกำหนดไว้ก่อนก็ได้เช่นกัน จากนั้นกด “ต่อไป”
4. ในหน้าตั้งค่าแอ็กชั่น ให้เลือกว่าจะใช้เมนูทำอะไร ดังนี้
- ลิงก์ ใช้ในการ link ไปยังเว็บไซต์ที่เราสร้างเอาไว้ หรือ link ไปยัง Facebook ของร้านก็ได้เช่นกัน link สามารถประยุกต์ใช้ได้อีกหลายแบบ เช่น Google Map
manu5.jpg 209.87 KB
- คูปอง ช่วยในการกะตุ้นการซื้อได้ดี โดยเฉพาะลูกค้าใหม่ (ต้องไปสร้างคูปองก่อนที่หน้าหลัก จากนั้นเลือกคูปองที่จะใช้งาน)
- ข้อความ เป็นการกำหนดข้อความที่จะตอบกลับเมื่อคลิกสามารถเชื่อมโยงกับข้อความตอบกลับอัตโนมัติได้ (ต้องไปตั้งค่าตอบกลับอัตโนมัติอีกที) หรือเข้าสู่การแชทแบบ 1:1 ก็ได้
- บัตรสะสมแต้ม ช่วยให้ลูกค้าซื้อซ้ำได้ และไม่ต้องใช้กระดาษกับตราแสตมป์เหมือนเมื่อก่อน (ต้องสร้างบัตรสะสมแต้มก่อน จึงจะเลือกได้)
จากนั้นกด “ต่อไป”
03.jpg 308.84 KB
5. จะเข้าสู่หน้าการตั้งค่าเมนู
- ให้ตั้งชื่อเมนูตามจุดประสงค์ที่สร้าง จะได้จำได้ง่ายว่ากำลังใช้เมนูไหน
- ตั้งช่วงเวลาที่จะให้แสดงเมนู ในส่วนนี้ถ้าเลือกใช้คูปองหรือบัตรสะสมแต้มจะต้องดูช่วงเวลาให้ดีก่อน และถ้ามีเมนูอื่นอยู่แล้ว เวลาที่ตั้งจะต้องไม่ซ้ำกัน
- บาร์ด้านล่างของแชทจะขึ้นคำว่า “เมนู” เพื่อให้คลิก ถ้าอยากจะเปลี่ยนเป็นคนอื่นให้เลือกข้อความอื่นๆ แล้วพิมพ์เพิ่มไป
- ถ้าต้องการให้เมนูแสดงเมื่อลูกค้าเข้าแชท ให้เลือก “แสดง” แต่ถ้าต้องการให้ลูกค้ากดเลือกแสดงเมนูเองให้เลือก “ซ่อน” แล้วกดบันทึก
manu7.jpg 151.12 KB
- เมื่อถึงเวลาที่ตั้งไว้ เมนูจะแสดงโดยอัตโนมัติ หรือถ้ายังไม่แสดงตอนนี้ ในหน้ากดบันทึกสามารถบันทึกไปที่ “พร้อมใช้งาน” ก่อน เพื่อแก้ไขภายหลัง
Tip: แนะนำให้มี “คูปอง” และ “บัตรสะสมแต้ม” ในเมนูด้วย จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้มากกว่า
3. สร้างบรอดแคสต์ ข่าวสารของร้านให้ลูกค้าทราบ โดยเฉพาะโปรโมชั่น การสร้างข้อความประกาศไปยังสมาชิกเป็นระยะ ซึ่งใน LINE บรอดแคสต์ เราสามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายดังนี้
-
ข้อความ จะเป็นข้อความความยาวไม่เกิน 500 คำ เหมาะสำหรับการแจ้งข่าวสาร การปิดเปิดร้าน ต่างๆ
-
สติกเกอร์ สามารถส่งสติกเกอร์ไปยังผู้รับทุกคนได้พร้อมกัน
-
รูป เราสามารถเอารูปเมนูอาหาร พร้อมราคา และโลโก้ร้านในภาพ จะช่วยกระตุ้นการสั่งได้ดี
-
คูปอง ช่วยกระตุ้นการขายเช่นกัน และเป็นการแจ้งไปในตัวว่ามีคูปองให้ใช้งาน โดยที่ลูกค้าไม่ต้องคลิกที่เมนูอีก
-
วิดีโอ เพราะสำหรับคลิปสั้น รีวิวอาหาร หรือวิดีโออื่นๆ ที่น่าสนใจ
- ข้อความเสียง ส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ใหญ่ที่มีการทำ spot วิทยุ มักจะลงข้อความเสียงด้วย
-
แบบสอบถาม ใช้ในการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า เหมาะในการทำสำรวจความต้องการ ความพึงพอใจเกี่ยวกับเมนูและการให้บริการ
-
การ์ดเมสเสจ สามารถใส่ภาพสินค้าได้หลายภาพพร้อมกัน ทำให้สามารถบรอดแคสต์ได้ในข้อความเดียว ประหยัดโควตา ในการบรอดแคสต์ต่อเดือน
ริชเมสเสจ และ ริชวิดีโอเมสเสจ สามารถสร้างและส่งรูปภาพขนาดใหญ่พิเศษ และฝั่ง link ในภาพ เมื่อกดรูปแล้วจะพาไปเว็บไซต์ที่ต้องการ
วิธีการสร้างบรอดแคสต์
วิธีการสร้างบรอดแคส1.jpg 40.21 KB
- ในแอป Line Official Account เลือก บรอดแคสต์ ถ้ายังไม่มีบรอดแคสต์ให้กด สร้างใหม่
2. กดเพิ่ม จากนั้นให้เลือกบอรดแคสต์ที่ต้องการ (สำหรับริชเมสเสจ ริชวิดีโอเมสเสจ และการ์ดเมสเสจ ต้องตั้งค่าผ่าน browser ในคอมพิวเตอร์เท่านั้น โดยไปที่
https://manager.line.biz/ และ Login เข้าใช้งานด้วย Line ID ของร้าน)
01.jpg 44.95 KB
02.jpg 94.58 KB
03.jpg 53.42 KB
3. เมื่อกำหนดค่าต่างๆ เช่นเลือกรูปที่จะ บรอดแคสต์ ใส่ข้อความ ฯลฯ ให้กด ต่อไป
4. ถ้ายังไม่กดส่งในทันที เราสามารถตั้งเวลาในการบรอดแคสต์ได้ และเลือกได้ว่าจะโพสต์บนไทมไลน์ด้วยหรือไม่ สำหรับ LINE@ แบบฟรีจะจำกัดจำนวนข้อความในการบรอดแคสต์เราสามารถกำหนดได้เช่นกัน โดยให้เลือกตั้งค่าในเมนูที่ขึ้นมา
5.เลือกผู้รับ ถ้ามีสมาชิกตั้งแต่ 100 คนขึ้นไปเราจะสามารถแบ่งกลุ่มและกำหนดผู้รับของบอสแคสต์แต่ละอันได้
6. กดส่ง หรือ บันทึกร่าง ถ้ายังไม่ส่งตอนนี้
04.jpg 116.18 KB
05.jpg 125.46 KB
4. อย่าลืม Line Timeline ใช้งานง่ายเหมือน Facebook โพสฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย
การโพสต์บน Timeline มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ผู้ใช้สามารถได้โดยไม่จำกัดจำนวน และไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผู้ที่แอด LINE@ ไว้มองเห็นโพสต์จากร้านค้า เป็นการสร้าง Awareness ฟรี และสามารถใช้ LINE ส่วนตัวช่วยแชร์ไปยังกรุ๊ปต่างๆ ได้ เราอาจะใช้การโพสต์เป็นรูปภาพโปรโมชั่น วิดีโอสั้น หรืออัลบั้มAd แบบ Facebook เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายได้อีกทาง
Credit รูปภาพ: ร้านกุ้งแซ่บ