
- ทำไมต้องยิงแอด
- ความแตกต่างของการยิงแอดแบบ BOOST POST กับ Ads Manager คืออะไร
- วิธีการเลือกกลุ่มเป้าหมาย ให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่ "แท้จริง" จากที่ตั้งร้าน
- แนวคิดในการเลือกกลุ่มเป้าหมาย
- วิธีลงโฆษณา FACEBOOK ด้วยเครื่องมือ Ads Manager ฉบับเร่งรัด Step by step
- เลือก Campaign Objective ได้หลายประเภท แต่ละประเภทให้ผลลัพธ์ต่างกัน
- กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียด จำกัดขนาดกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ
- ใส่ Ad Set (ชุดโฆษณา) หลายกลุ่มใน Campaign เดียว
- ใส่ Ad (โฆษณา) หลายชิ้นใน Ad Set เดียว
- สร้าง Custom Audience กลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเอง
- สร้าง Lookalike Audience กลุ่มเป้าหมายแบบคล้ายคลึง

วิธีการเลือกกลุ่มเป้าหมาย ให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่ "แท้จริง" จากที่ตั้งร้าน
ในการยิงแอดเฟซบุ๊กให้ได้ผลลัพธ์จะเป็นยอดซื้อ ยอดการติดตาม หรือ ยอดการแชร์ก็ตาม มีองค์ประกอบการสำคัญมาก ๆ อยู่ 2 ตัว นั่นคือ 1. ความน่าสนใจของ Content 2. การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ ซึ่งในเรื่อง Content นั้นเราขอยังไม่พูดถึงก่อน เราจะมาโฟกัสกันในเรื่องกระบวนการยิงแอดและแนวคิดในการเลือกกลุ่มเป้าหมาย ทำไมการเลือกกลุ่มเป้าหมายจึงมีความสำคัญต่อการยิงแอดมากถ้าคิดว่าเมนูอาหารของร้านเราเหมาะกับทุกคนทั่วประเทศ การจะยิงแอดให้โฆษณาเมนูอาหารของเราให้ไปแสดงบนหน้าฟีดเฟซบุ๊กทั้ง 48 ล้านบัญชี คงต้องใช้งบประมาณมากกว่าหลักแสนบาทต่อวัน! และในความเป็นจริงแล้วเป็นไปได้ยากที่ 48 ล้านบัญชี จะเป็นลูกค้าเราได้ทั้งหมด ร้านอยู่กรุงเทพฯ โฆษณาไปแสดงบนฟีดเฟซบุ๊กผู้ใช้งานอยู่เชียงรายก็คงยากที่คน ๆ นั้นจะเดินทางมาซื้อของเรา หรือ ต่อให้อยากกินมาก ๆ เราก็อาจไม่สามารถส่งเดลิเวอรีไปให้ได้ การเลือกกลุ่มเป้าหมายจึงมีความสำคัญมากทั้งแง่ของการมีงบประมาณจำกัด และเพื่อต้องการผลลัพธ์ที่ดีในการยิงแอด

แนวคิดในการเลือกกลุ่มเป้าหมาย คนส่วนใหญ่เวลายิงแอดมักจะเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบกว้าง กำหนดแค่อายุ เพศ การศึกษา พื้นที่อาศัย แต่สิ่งที่หลายคนลืมคิดถึงไปซึ่งสำคัญมากก็คือ พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายว่าชอบอะไร ใช้ชีวิตแบบไหน เรียกว่าเป็นกระบวนการวางแผนโฆษณา ที่เจ้าของร้านอาหารจะใช้เวลากับส่วนนี้มากเป็นพิเศษ เพราะถ้าผ่านกระบวนการนี้ไปได้แล้ว ขั้นตอนอื่น ๆ ก็ไม่มีอะไรยาก ยกตัวอย่าง กลุ่มเป้าหมายเพศหญิง อายุ 25-34 ต้องวิเคราะห์ต่อว่า คนกลุ่มนี้มีแนวโน้มชอบอะไร สนใจเรื่องอะไรบ้าง เช่น ชอบดู Netflix korea drama กลุ่มนี้มีความเป็นไปได้ที่จะติดและดูซีรี่นาน ๆ ดูแบบยิงยาวจนจบซีซั่น มีโอกาสสั่งอาหารของกินเดลิเวอรี่สูง เพราะไม่อยากลุกไปทำอาหารกินเอง ไม่อยากขาดตอน เราก็จะได้ Netflix korea drama 1 ชุด เพื่อเอาไปใช้กับเครื่องมือค้นหากลุ่มเป้าหมายของเฟซบุ๊กในAds Manager นอกจากชอบดู Netflix แล้ว ยังมีอะไรอีกบ้างที่คาดว่า เพศหญิง อายุ 25-34 ส่วนใหญ่จะนิยมกัน ทำแบบนี้ทุกหัวข้อที่เราคิดว่ากลุ่มนี้สนใจอยู่ เราก็จะได้ Keyword ที่จะนำไปใช้กับเครื่องมือค้นหากลุ่มเป้าหมายของเฟซบุ๊กอยู่ใน Ads Manager Keyword เหล่านี้จะทำให้โอกาสที่โฆษณาของเราไปแสดงอยู่บนหน้าฟีดเฟซบุ๊กของกลุ่มเป้าหมายนี้แม่นยำขึ้น เพราะว่ากลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ก็มักจะค้นหา ติดตามกดไลค์ กดแชร์เรื่องราว ๆ ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ Keyword ที่เราได้มาจากขั้นตอนวางแผนโฆษณานี้
วิธีลงโฆษณา FACEBOOK ด้วยเครื่องมือ Ads Manager ฉบับเร่งรัด Step by step1.เข้าผ่าน Web Browser บนคอมพิวเตอร์ หรือ แท๊บเล็ต คลิกที่ สร้างโฆษณา หรือ Create Ads (เข้าจากหน้าเฟสบุ๊คส่วนตัว หรือ จากหน้าเพจก็ได้)






ถ้าใครยังไม่คุ้นเคยกับการทำการตลาดออนไลน์ อยากเรียนรู้พื้นฐาน ก่อนก้าวเข้าสู่การยิงแอด สามารถเรียนรู้ได้จากคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี! โปรโมทร้านอาหารออนไลน์ให้ยอดขายพุ่ง 10 เท่า