
ถือเป็นตัวเลขที่น่าสะเทือนใจไม่น้อย และเป็นโรคใกล้ตัว ที่เราทุกคนควรระวัง MHA ชวนทุกคนตระหนักถึงการดูแลสุขภาพ ปรับเปลี่ยนฤติกรรมการบริโภค ให้ถูกหลักโภชนาการ มาอ่านที่มากันสักนิด พร้อมแนะนำ 5 ธุรกิจ ที่ตอบโจทย์คนที่กินผักยาก หรือผู้ที่อยากเริ่มเข้าสู่วงการรักสุขภาพ แนะนำร้านคีโตที่มีรสชาติอร่อย ทานได้ทั้งครอบครัว แฮปปี้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และเป็นไอเดียให้ศึกษา สำหรับผู้เริ่มอยากทำธุรกิจเพื่อสุขภาพ รับรองว่าขายได้ยาว ๆ ไม่มีตกเทรนด์แน่นอน

1.ที่มาและความหมาย
วันเบาหวานโลก (World Diabetes Day) ตรงกับวันที่ 14 พ.ย. ของทุกปี เพื่อให้เราตระหนักถึงการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคเบาหวาน มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น วันเบาหวานโลกเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2534 และจัดตั้งวันที่ 14 พ.ย. ของทุกปีเป็นวันเบาหวานโลก เพื่อเป็นการระลึกถึง Frederick Banting ผู้ค้นพบอินซูลิน ยาฉีดลดน้ำตาลในเลือดที่ใช้รักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานในปัจจุบัน สถิติโรคเบาหวานปี 2564 ในไทย พบว่า มีคนไทยที่อายุ 15 ปีขึ้นไป ป่วยเบาหวาน 5 ล้านคน หรือ 1 ใน 10 และมีอัตราเพิ่มขึ้นประมาณ 100,000 คนต่อปี ซึ่งในจำนวนนี้มีถึง 40% ที่ไม่รู้ว่าตัวเองป่วย ทำให้อัตราการเสียชีวิตจากโรคเบาหวานในเมืองไทยมีมากถึงวันละ 200 คน
สหพันธ์โรคเบาหวานนานาชาติ มีการคาดการณ์ว่า ในปี พ.ศ. 2573 จำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานจะเพิ่มขึ้นเป็น 643 ล้านคน และอาจเพิ่มเป็น 783 ล้านคน ภายในปี พ.ศ. 2588 องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังมีเป้าหมายหยุดการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานให้ได้ในทุก ๆ ปีอีกด้วย และสัญลักษณ์ของวันเบาหวานโลก มีลักษณะเป็นวงกลมสีฟ้า โดยวงกลมคือสัญลักษณ์แห่งชีวิต สุขภาพ และการร่วมมือกัน ส่วนสีฟ้า เป็นสีที่สื่อถึงท้องฟ้าทั่วทั้งโลก
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://bit.ly/3NZ7lxt
แนะนำ 5 ธุรกิจเพื่อคนรักสุขภาพ พร้อมชี้พิกัดตามไปชิม

1. ร้าน Risa Vejsupaporn ร้านขนมคีโตจาก CEO อายุ 15 ปีเท่านั้น!
ที่คนส่วนมากมักรู้จักจากรายการ MasterChef Junior ในวัย 13 ปี เรียกได้ว่าอายุน้อยร้อยล้านตัวจี๊ด ที่น้องริสา (มาริสา เวชสุภาพร) นำความชอบและความฝันมารวมกันจนเกิดเป็นธุรกิจ อยากให้ผู้คนได้ทานขนมคีโตที่มีรสชาติอร่อยและดูแลสุขภาพไปพร้อมกัน จากยอดขายหลักแสนต่อเดือน จนกลายเป็นหลักล้านเป็นที่เรียบร้อย
- เมนูขายดีที่สุดในหมวดหมู่คีโต คือเมนู “คีโตปัง” เหนียว นุ่ม หนึบ มีธัญพืชที่มีประโยชน์ เช่น แฟล็กซีด ช่วยลดคลอเรสเตอรอล
- บราวนี่คีโต ใช้สารให้ความหวาน อิริทริทอล (Erythritol)
- ส่วนเมนูของคาว “หมูแดดเดียวคีโต”ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะไม่มีแป้ง ไม่มีน้ำตาล ไม่มีผงชูรส และไม่มีสารกันบูด

2. ร้าน Dancing With A Baker
ถูกอกถูกใจสายคุมน้ำหนัก คุมเบาหวาน ก่อตั้งแบรนด์โดยคุณตรัย สัสตวัฒนา และคุณพีรดา ศุภรพันธ์ เป็นขนมปัง “Better Bread” ขนมปังจากพืช สายมังสวิรัติ, คีโตทานได้หายห่วง ไร้แป้ง ไร้น้ำตาล ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่มีเนย ไม่มีไข่
ไร้แป้งสาลี ไม่มีน้ำตาล แถมยัง low carb มี่แต่ความอร่อย!
นอกจากนี้ ยังมีครัวซองต์ ใช้แป้งสูตรเฉพาะ ผ่านการวิจัยและพัฒนามาตลอดกว่า 3 ปี ช่วยลดการกระตุ้นอินซูลิน และช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างดี ใช้เนยแท้จากฝรั่งเศส หอมชวนลิ้มลอง ดัชนีน้ำตาลน้อย อยู่ที่ 1.2 (Glycemic Index 1.2) จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เรียกว่าต่ำกว่าผักสลัดซะอีก!
ติดตามได้ที่เพจ : Dancing With A Baker ขนมปังไม่มีแป้งไม่มีน้ำตาล

ตอบโจทย์คนที่กำลังเริ่มต้นทานผัก ไม่คลีนจ๋า มีเมนูให้ลูกค้ากว่า 200 เมนู ทั้งสลัด สเต็ก สปาเก็ตตี้ และเมนูจานเดี่ยว เปิดมานานกว่า 9 ปี จนมีถึง 28 สาขา เป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพสไตล์ครอบครัว โดยคุณกอล์ฟ ปิยะ ดั่นคุ้ม เจ้าของร้าน Salad Factory เก็บฟีดแบ็กของลูกค้า นำมาปรับปรุงเมนูไปเรื่อย ๆ โดยสิ่งสำคัญคือการควบคุมคุณภาพ และรสชาติอาหาร ซึ่งทางร้านจะมีครัวกลาง สำหรับส่งต่อเครื่องปรุงและวัตถุดิบที่สดใหม่ ให้สาขาย่อยในทุก ๆ วัน และตอนนี้มี 9 เมนู House Special ใช้เทคนิคการทำอาหารแบบ Fine Dining วัตถุดิบพรีเมียมกว่าเดิม จะว้าวขนาดไหน รีบคลิกพิกัดด่วน ๆ ที่เพจ : Salad Factory Thailand

4. ร้าน Veganerie
ที่จะเปลี่ยนให้อาหารมังสวิรัติเป็นมื้อที่สนุกและอร่อย สายเฮลตี้ หรือผู้ที่ทานเจต้องชอบแน่นอน การันตีโดยลูกค้าหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารสชาติใกล้เคียงกับเมนูธรรมดาที่ผสมเนื้อสัตว์ หน้าตาน่าทาน แคลอรี่ต่ำ ปราศจากคลอเรสเตอรอล โดยคุณจอห์น สิทธิคุณ ต่อเทียนชัย เจ้าของร้าน Veganerie เน้นความชัดเจนในการวิเคราะห์, กลยุทธ์ทางการตลาด, การกำหนด Position และการสร้าง Core Value อย่างตรงจุด
มีการสต็อกของให้เป็นระบบ สะดวกต่อการใช้สอย และใส่ในรายละเอียดทุกขั้นตอน ทั้งเรื่องการรักษาคุณภาพของวัตถุดิบ สูตรอาหาร และข้าวของเครื่องใช้ควบคู่กันไป ด้วยการสร้างคู่มืออย่างเป็นลายลักษณ์อักษรและเป็นตัวเลขเชิงสถิติ เพื่อให้แต่ละสาขามีการให้บริการที่เท่าเทียมกัน เป็นการสร้างคุณภาพมาตรฐานของร้าน เน้นใช้ “นวัตกรรม” มาปรับใช้ให้ทุกภาคส่วน มีความนำสมัย และส่งมอบความแปลกใหม่ให้ลูกค้าได้มากที่สุด
ติดตามร้านได้ที่เพจ : Veganerie

5. ร้าน Little Sunshine Cafe
จากนักกำหนดอาหาร สู่ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ จากคุณป๋วย อัจจิมา ศรีปรัชญาอนันต์ ตระหนักว่าแท้จริงแล้ว อาหารสุขภาพนั้น ต้องใส่ใจที่มาของวัตถุดิบปลอดภัย วิสัยทัศน์ของเกษตรกร ผู้ผลิต และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มุ่งหวังให้ร้านเล็ก ๆ เป็นเครื่องมือสื่อสารถึงการกินอยู่อย่าง สมดุล เพื่อก่อเกิดความสุขให้กับชีวิตของคนไทย โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นบุคคลทั่วไป ที่ไม่ใช่คนป่วย เพราะอยากสื่อสารว่าทุกคนกินอาหารสุขภาพได้โดยไม่ต้องรอให้ป่วย และคำว่าอาหารสุขภาพนั้น เราสามารถกินได้ทุกอย่าง แต่ต้องกินอย่างสมดุล และรู้จักที่มาที่ไปของวัตถุดิบว่า มาจากแหล่งที่ปลอดภัย
อาหารทุกจานของร้าน ถูกออกแบบให้เป็นอาหารจานเดียวที่ปรุงสดใหม่ ใช้วัตถุดิบคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย เข้าถึงง่าย กินง่าย ไม่เบื่อ ทุกจานกินแล้วต้องรู้สึกทั้งอร่อย อิ่มท้อง อิ่มใจ ดีต่อสุขภาพ และครอบคลุมทุกกลุ่มอาหารสุขภาพ
ติดตามร้านได้ที่เพจ : Little Sunshine Café