
การจะรักษาลูกค้าประจำให้อุดหนุนร้านอย่างต่อเนื่อง สำหรับในยุคที่มีร้านอาหารเปิดขึ้นใหม่มากมาย คงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ประกอบการที่เปิดร้านอาหารมาพักใหญ่ ด้วยเมนูที่ลูกค้าอาจคุ้นชิน จนรู้สึกเบื่อเมนูเดิมๆของร้าน ไม่มีความแปลกใหม่ให้ได้ลิ้มลองทาน ทำให้หันไปเข้าร้านที่เปิดใหม่ จากลูกค้าที่มาประจำก็อาจหนีหายไป โอกาสที่จะกลับมาเป็นลูกค้าประจำกันอีกก็อาจเป็นไปได้ยาก แต่จะคิดเพิ่มเมนูใหม่ ก็จะเกิดปัญหาเพิ่มต้นทุน ทั้งค่าวัตถุดิบที่ต้องจ่ายมากขึ้น รวมถึงกำลัง ความสามารถในการทำครัวก็อาจไม่มีแรงทำไหว วิธีแก้ไขไม่ยาก !
สำรวจวัตถุดิบที่ใช้ประจำ
ก่อนอื่นให้สำรวจแต่ละเมนูในร้านของคุณ ว่าใช้วัตถุดิบอะไรบ้าง ให้ทำรายละเอียดของแต่ละเมนูออกมาว่ามีวัตถุดิบที่ใช้กี่ชนิด แจกแจงให้ละเอียด เพื่อจะได้รู้ว่าเมนูทั้งหมดในร้าน มีเมนูไหนบ้างที่ใช้วัตถุดิบซ้ำกันเยอะๆ จากนั้นให้คิดเมนูใหม่จากวัตถุดิบเดียวกัน จะช่วยลดต้นทุนของวัตถุดิบได้ แถมยังได้เพิ่มเมนูแปลกใหม่ให้กับร้านแบบง่ายๆ ในเวลารวดเร็ว เพราะไม่จำเป็นต้องหาวัตถุดิบใหม่มาเพิ่มเติม
เลิกขาย เมนูไม่ทำเงิน หันมาสร้างเมนูใหม่
ลองสังเกตดูว่าในแต่ละวันมีเมนูไหนบ้างที่ขายได้น้อย หรือขายไม่ได้เลย คุณจะต้องตัดใจเลิกขายเมนูนั้น แม้ว่าจะเป็นเมนูที่คุณตั้งใจทำขายก็ตาม เพราะการทำร้านอาหาร คือการทำตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ยอมตัดใจทิ้งเมนูที่ขายไม่ได้ แต่ช่วยให้คุณประหยัดงบที่เสียไปเปล่าๆก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่า แถมยังประหยัดกำลังคนไม่ต้องเสียเวลาเตรียมเมนูที่ขายไม่ออกอีกด้วย เมื่อคุณตัดเมนูที่ไม่จำเป็นต้องขายทิ้งไปแล้ว คุณก็จะมีงบประมาณพอเพียง ที่สามารถคิดเมนูใหม่ให้กับร้านคุณได้ โดยให้คุณลองสังเกตว่าลูกค้าของคุณ ว่านิยมทานอาหารประเภทไหน หรือ ลองคิดเมนูที่เป็นที่นิยมมาเสริมให้กับร้านคุณแทน