ข้ามไปที่เนื้อหา

ภาษา

รถเข็น
แก้ปัญหาลูกค้าประจำกลุ่มใหญ่เบื่อเมนูที่มีอยู่ จะเพิ่มเมนูก็ไม่ไหวทั้งแรง ไม่ไหวทั้ง Stock วัตถุดิบ

แก้ปัญหาลูกค้าประจำกลุ่มใหญ่เบื่อเมนูที่มีอยู่ จะเพิ่มเมนูก็ไม่ไหวทั้งแรง ไม่ไหวทั้ง Stock วัตถุดิบ

การจะรักษาลูกค้าประจำให้อุดหนุนร้านอย่างต่อเนื่อง สำหรับในยุคที่มีร้านอาหารเปิดขึ้นใหม่มากมาย คงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ประกอบการที่เปิดร้านอาหารมาพักใหญ่ ด้วยเมนูที่ลูกค้าอาจคุ้นชิน จนรู้สึกเบื่อเมนูเดิมๆของร้าน ไม่มีความแปลกใหม่ให้ได้ลิ้มลองทาน ทำให้หันไปเข้าร้านที่เปิดใหม่ จากลูกค้าที่มาประจำก็อาจหนีหายไป โอกาสที่จะกลับมาเป็นลูกค้าประจำกันอีกก็อาจเป็นไปได้ยาก แต่จะคิดเพิ่มเมนูใหม่ ก็จะเกิดปัญหาเพิ่มต้นทุน ทั้งค่าวัตถุดิบที่ต้องจ่ายมากขึ้น รวมถึงกำลัง ความสามารถในการทำครัวก็อาจไม่มีแรงทำไหว วิธีแก้ไขไม่ยาก !

สำรวจวัตถุดิบที่ใช้ประจำ

ก่อนอื่นให้สำรวจแต่ละเมนูในร้านของคุณ ว่าใช้วัตถุดิบอะไรบ้าง ให้ทำรายละเอียดของแต่ละเมนูออกมาว่ามีวัตถุดิบที่ใช้กี่ชนิด แจกแจงให้ละเอียด เพื่อจะได้รู้ว่าเมนูทั้งหมดในร้าน มีเมนูไหนบ้างที่ใช้วัตถุดิบซ้ำกันเยอะๆ จากนั้นให้คิดเมนูใหม่จากวัตถุดิบเดียวกัน จะช่วยลดต้นทุนของวัตถุดิบได้ แถมยังได้เพิ่มเมนูแปลกใหม่ให้กับร้านแบบง่ายๆ ในเวลารวดเร็ว เพราะไม่จำเป็นต้องหาวัตถุดิบใหม่มาเพิ่มเติม

เลิกขาย เมนูไม่ทำเงิน หันมาสร้างเมนูใหม่

ลองสังเกตดูว่าในแต่ละวันมีเมนูไหนบ้างที่ขายได้น้อย หรือขายไม่ได้เลย คุณจะต้องตัดใจเลิกขายเมนูนั้น แม้ว่าจะเป็นเมนูที่คุณตั้งใจทำขายก็ตาม เพราะการทำร้านอาหาร คือการทำตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ยอมตัดใจทิ้งเมนูที่ขายไม่ได้ แต่ช่วยให้คุณประหยัดงบที่เสียไปเปล่าๆก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่า แถมยังประหยัดกำลังคนไม่ต้องเสียเวลาเตรียมเมนูที่ขายไม่ออกอีกด้วย เมื่อคุณตัดเมนูที่ไม่จำเป็นต้องขายทิ้งไปแล้ว คุณก็จะมีงบประมาณพอเพียง ที่สามารถคิดเมนูใหม่ให้กับร้านคุณได้ โดยให้คุณลองสังเกตว่าลูกค้าของคุณ ว่านิยมทานอาหารประเภทไหน หรือ ลองคิดเมนูที่เป็นที่นิยมมาเสริมให้กับร้านคุณแทน

ออกเมนูพิเศษ

พฤติกรรมของลูกค้าส่วนใหญ่ จะให้ความสนใจกับเมนูพิเศษที่ติดอยู่หน้าร้าน เพราะบางครั้งลูกค้ามักจะคิดไม่ออกว่าจะทานอะไรดีในร้านนี้ การที่ออกเมนูพิเศษติดไว้หน้าร้าน ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าเข้ามาในร้าน โดยอาจทำเป็นเมนูที่ขายเฉพาะช่วงหนึ่งเท่านั้น หรือ ออกมาเฉพาะในเทศกาลสำคัญๆ และปรับเปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆ ตามแต่ความเหมาะสมของเทศกาลนั้นๆ ก็ช่วยให้เมนูในร้านมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และหากว่าคุณอยากออกเมนูใหม่ที่ไม่ได้ใช้วัตถุดิบเดิม วิธีนี้จะช่วยทำให้ใช้วัตถุดิบใหม่เฉพาะช่วงหนึ่งเท่านั้น หากมีโอกาสให้ลองสอบถามข้อมูลจากลูกค้า เพื่อจะได้ทราบความต้องการของลูกค้า และนำไปพัฒนาเป็นเมนูใหม่

ทำโปรโมชั่นกับเมนูยอดนิยมของร้าน

เชื่อว่าแต่ละร้านจะต้องมีเมนูเด็ดประจำร้านที่ทำให้ลูกค้าติดใจอยากมารับประทานอยู่บ่อยๆ แต่เมื่อนานวันเข้า เมนูเด็ดของคุณอาจจำเจสำหรับลูกค้าขาประจำ ดังนั้น การทำโปรโมชั่นให้กับเมนูเดิมในร้าน ก็เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า คุณอาจจัดเป็นเซตเมนู โดยจับคู่กับเมนูใหม่ที่อยากแนะนำ หรือ ทำเป็นโปรโมชั่นประจำสัปดาห์ ขายในราคาพิเศษ ก็จะช่วยให้เมนูเก่ายังแจ๋วอยู่ได้
โพสต์ก่อนหน้า โพสต์ถัดไป