
เปิดร้านอาหารญี่ปุ่น ฉบับมือใหม่ ต้องเริ่มยังไง มาดูกัน
ร้านอาหารญี่ปุ่นยังมีโอกาสทางธุรกิจสูง
1.วิเคราะห์ทำเล กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
ทำเลยังเป็นเรื่องสำคัญเสมอสำหรับร้านอาหาร ไม่ว่าจะขายหน้าร้านหรือออนไลน์ สำหรับกลุ่มเป้าหมายของร้านคือคนที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น โดยมากจะเป็นกลุ่มคนชั้นกลาง พนักงานออฟฟิศ นักเรียน นักศึกษา หรือคนทำงานรายได้ตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป
ดังนั้นถ้าทำเลในการขายอยู่ใกล้แหล่งคนทำงาน สถานศึกษา หรือคอนโดมิเนียม ก็จะมีโอกาสขายได้สูง โดยปกติมักจะมีห้างสรรพสินค้า หรือคอมมูนิตี้มอลเปิดอยู่ใกล้ๆแหล่งนี้ ซึ่งถ้ามีงบประมาณมากหน่อยการเช่าร้านในคอมมูนิตี้มอลก็เป็นตัวเลือกที่น่าลงทุน แต่ถ้างบประมาณไม่มากลองหาเช่าตึก หรือลงทุนฟู้ดทรัคก็ได้เช่นกัน
MHA ช่วยให้เจ้าของร้านอาหาร วิเคราะห์ทำเลทำเงิน เรียกลูกค้าได้ตรงจุด
ในหลักสูตรออนไลน์ฟรี เปิดร้านให้รวย ด้วยทำเลดี
เรียนรู้ประเภทของทำเลร้านอาหาร, ปัจจัยในการวิเคราะห์เพื่อเลือกทำเลร้านอาหาร, และตัวอย่างการหาทำเลในร้านอาหารรูปแบบต่างๆ
โปรดลงชื่อเข้าใช้มุมขวาบนก่อนเริ่มเรียน >> https://bit.ly/3ojrxPP

2. ทดลองเขียนธุรกิจบนกระดาษ วิเคราะห์โอกาสการลงทุน และระยะเวลาคืนทุน
ลองเขียนแผนธุรกิจร้านออกมาก่อน เป็นการทดลองทำธุรกิจบนกระดาษเพื่อดูว่าร้านนี้ยังน่าลงทุนหรือไม่ โดยเริ่มจากคำนวณต้นทุนทั้งหมดของร้าน และประมาณการยอดขายต่อเดือนจากการสำรวจกลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเข้ามาใช้บริการคูณกับจำนวนเงินที่กลุ่มเป้าหมายยอมจ่ายต่อครั้ง ก็จะได้กำไรประมาณการออกมา จากนั้นลองหาระยะเวลาคืนทุนได้จากสูตร *ระยะเวลาคืนทุน = จำนวนเงินลงทุนหารด้วยกำไรสุทธิ เมื่อได้ทั้งหมดนี้ออกมา ให้ลองดูว่าในระยะเวลากว่าจะคืนทุนนี้ เรามีทุนหมุนเวียนพอหรือไม่ และพอใจกับผลตอบแทนหรือเปล่า
ซึ่งสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้จาก หลักสูตรออนไลน์ฟรี “การศึกษาความเป็นไปได้ธุรกิจร้านอาหาร”
โปรดลงชื่อเข้าใช้มุมขวาบนก่อนเริ่มเรียน >> https://bit.ly/3icpxVp

3. คำนวณหา ROI (อัตราผลตอบแทนการลงทุน)
หถ้าอยากจะให้ชัวร์ ลองคำนวณหา “อัตราผลตอบแทนการลงทุน” (ROI-Return on Investment) ซึ่งคำนวณได้จากสูตร *ROI = (กำไรสุทธิ/เงินลงทุน) x 100
ซึ่งถ้ามีอัตราการตอบแทนที่ดีแปลว่าร้านนี้น่าลงทุน
ถ้ามีธุรกิจหรือการลงทุนอื่นเข้ามาเปรียบเทียบจะยิ่งเห็นได้ชัด
เช่น ร้านนี้ลงทุนทุกอย่างไปทั้งหมดรวมค่าดำเนินการต่อปีเป็นเงิน 3 ล้านบาท
ได้กำไรต่อปีรวมแล้ว 1,080,000 บาท
ดังนั้นอัตราผลตอบแทนต่อปีจะอยู่ที่ ROI =(1,080,000/3,000,000)x100 = 36%
ซึ่งเป็นอัตราที่ดีสำหรับร้านอาหาร ลองศึกษาเรื่องการวิเคราะห์โอกาสการลงทุนและการคำนวณอัตราผลตอบแทนเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3t0ROo7
4 รู้เรื่องวัตถุดิบ แหล่งที่มา และวิธีจัดการ
วัตถุดิบอาหารญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเน้นความสด โดยเฉพาะปลาและอาหารทะเลดิบ ดังนั้นต้องรู้ว่าลักษณะวัตถุดิบที่สดนั้นเป็นอย่างไร วัตถุดิบแบบไหนถึงเรียกว่าคุณภาพดีและราคาสมเหตุผล ลองมองหาซัพพลายเออร์สำหรับสั่งซื้อวัตถุดิบ 1-2 เจ้า แล้วลองเปรียบเทียบกันดูก่อนจะสั่งซื้อก็ได้ นอกจากนี้ยังต้องมีวิธีการจัดการวัตถุดิบที่ถูกต้องด้วย เช่นการแล่ปลา การหุงข้าวญี่ปุ่น รวมถึงการจัดเก็บวัตถุดิบแต่ละชนิด ที่ต้องสั่งมาสต๊อคไว้เพื่อไม่ให้ของขาดเวลาต้องการใช้ แล้วลองศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง Yield ของวัตถุดิบ >> https://bit.ly/36pFkN เพื่อคำนวณว่าวัตถุดิบแต่ละอย่างใช้ได้จริงปริมาณเท่าไหร่ต่อราคาที่ซื้อมา เพื่อเอาไปคำนวณเป็นต้นทุนอาหารแต่ละเมนูอีกที
นอกจากเรียนรู้เรื่องการคำนวณต้นทุนแบบ Yield แล้ว การคำนวณหาต้นทุนอาหารต่อจานก็เป็นเรื่องสำคัญ สามารถเรียนรู้ได้ในหลักสูตรออนไลน์ฟรี! เทคนิคการตั้งราคาอาหารแบบมืออาชีพ
โปรดลงชื่อเข้าใช้มุมขวาบนก่อนเริ่มเรียน >> https://bit.ly/35ZKsbN

5. เซ็ตระบบครัวของร้าน เพื่อควบคุมต้นทุนไม่ให้สูง
เซ็ตระบบครัวของร้านให้ดี จะครัวเล็กหรือใหญ่สำคัญคือต้อง Flow เน้นการจัดวางแต่ละสเตชั่นไม่ให้สับสน เวลาทำงานในครัว ไม่หันรีหันขวาง กลับไปมา หรือเดินชนกันจนของเสียหาย ต้องเซ็ตขั้นตอนในการทำงานให้มีมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงมีสูตรมาตรฐานของอาหารแต่ละเมนูกำหนดเอาไว้ให้พ่อครัวทำ ยกตัวอย่าง ขั้นตอนในการทำข้าวด้ง ต้องมีขั้นตอนอย่างไร ชั่งตวงวัดวัตถุดิบก่อนปรุง จัดจานต้องทำอะไรบ้าง จำไว้ว่าขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ดีจะช่วยลดความสูญเสีย และควบคุมต้นทุนได้ง่าย
แนะนำหลักสูตรการออกแบบครัว เพื่อการใช้งานอย่างมืออาชีพ
ซึ่งจะสอนรูปแบบครัวมาตรฐานของร้าน การจัดการพื้นที่ในครัว แม้มีงบน้อยก็ไม่หวั่น รวมถึงหลักในการเลือกอุปกรณ์ครัวขั้นพื้นฐาน
โปรดลงชื่อเข้าใช้มุมขวาบนก่อนเริ่มเรียน >> https://bit.ly/3thRgdn

6. มีจุดขายให้ลูกค้าจดจำ การตลาดแม่นยำตรงกลุ่มเป้าหมาย
อย่าลืมว่าถึงแม้ร้านอาหารญี่ปุ่นจะยังมีโอกาสทางธุรกิจสูง แต่ผู้เล่นในธุรกิจนี้ก็มีไม่น้อย ทั้งเจ้าใหญ่ในตลาดและร้านเล็กๆทั้งหลาย การจะอยู่รอดและมีกำไร ต้องสร้างจุดขายที่มีความโดดเด่นจากคู่แข่งให้ได้ หรือที่เรียกกันว่า Unique Selling Point อาจจะหาเมนูชูโรง เล่นกับราคา เน้นบรรยากาศ หรืออะไรก็ตามที่คู่แข่งยังไม่ได้จับจุดนั้นมาเล่น และตรงใจกับลูกค้า และต้องทำการโฆษณาร้านผ่านสื่อต่างๆ ให้มาก ทั้งโซเชียลหรือจะสื่อใบปลิวก็ยังดึงดูดคนในบริเวณนั้นได้ดี เริ่มง่ายๆด้วยการถ่ายรูป วิดีโอทำคอนเทนต์ ลองหัดยิงโฆษณา หรือถ้าจะจ้างนักรีวิวมาช่วยรีวิวร้านก็จะช่วยได้มาก
เรียนรู้เครื่องมือทางและช่องทางโปรโมทร้านอาหารผ่านออนไลน์ ในหลักสูตรออนไลน์ฟรี! “โปรโมทร้านอาหารใน Online ให้ยอดขายพุ่งขึ้น 10 เท่า”
โปรดลงชื่อเข้าใช้มุมขวาบนก่อนเริ่มเรียน >> https://bit.ly/3F6myYE